Thứ Ba, 1 tháng 5, 2012

CÔNG TÁC BẢO QUẢN TÀI LIỆU


- Về con người: Cán bộ thư viện chưa tổ chức các buổi truyên truyền nhằm giáo dục ý thức bảo quản tài liệu, đưa đến trách nhiệm và ý thức của bạn đọc đối với việc bảo quản tài liệu của thư viện chưa cao. Bạn đọc gấp mép trang sách để làm dấu cho lần đọc sau, dùng bút mực gạch vào sách, hoặc viết  vào sách. Đối với các em học sinh thì luôn làm  rách sách do các em không mở sách một cách nhẹ nhàng.
- Về nhiệt độ , độ ẩm: Do phòng thư viện trước đây được thiết kế và xây dựng theo mẫu của một phòng học , vì vậy không đảm bảo được về nhiệt độ , về mùa nắng thì nhiệt độ cao ảnh hưởng không tốt đến sách làm cho sách bị khô giòn , do đó sách dễ bị rách nát  , mùa mưa thì độ ẩm cao thấm vào sách có thể làm mủn sách tạo điều kiện cho mối mọt phát triển làm hại sách.  


- Về ánh sáng: Các cửa kính trắng có rèm che nhằm giảm ánh nắng chiếu thẳng vào kho sách. Ánh sánh của các bóng đèn địên chưa được che bằng các chụp thủy tinh mờ.
- Chống bụi: Về mùa khô các giá sách trong thư viện bám rất nhiều bụi, do xung quanh không có cây xanh, các lam thông gió trong phòng (là phòng học ) chưa được che chắn, bụi từ sân từ đuờng luôn bay vào phòng nhất là những lúc có gió và vào những giờ ra chơi.
- Chống cháy: Trong phòng được trang bị một bình bọt CO2  .
- Chống mối mọt: Do sàn nhà lát gạch tàu có nhiều ke hở, tủ sách kê sát tường là điều kiện thuận lợi cho mối mọt xâm nhập kho sách. Hàng tháng cán bộ thư viện luôn dùng  thuốc chống mối mọt để xử lý.
- Chống chuột, gián: Thường xuyên diệt chuột, gián bằng bẫy, keo dính chuột...

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Lady Gaga, Salman Khan