Thứ Ba, 1 tháng 5, 2012

Lời Nói Đầu


Họat động chủ yếu của giáo viên và học sinh trong nhà trường là giảng dạy và học tập. Cả hai họat động này đều phải sử dụng công cụ là sách, báo  Như câu nói của Lê Nin” Trường học là pháo đài. Sách là vũ khí của thầy và trò”.Sách, báo chỉ có thể quản lý tốt và phát huy được tác dụng  tính tích cực của nó trên cơ sở tổ chức tốt công tác thư viện.Vì vậy tổ chức thư viện trong nhà trường nhằm thỏa mãn nhu cầu về sách, báo cho giáo viên và học sinh là một yêu cầu khách quan không thể thiếu được .


Tổ chưc thư viện và hoàn thiện các  họat động của nó phục vụ dạy và học , đó cũng là biểu hiện đặc trưng của nhà trường tiên tiến. “Chỉ có sách và người thầy mới làm nên trường học “(Xu khomlinxki)                            
Đối với nhà trường, thư viện chẳng những là cơ sở vật chất trọng yếu, nó đảm bảo đủ số lượng và chất lượng sách giáo khoa, sách giáo viên và sách tham khảo , mà  còn là trung tâm sinh họat văn học khoa học. Thư viện góp phần quyết định chất lượng và không ngừng nâng cao năng lực giãng dạy của giáo viên , mở rộng kiến thức và xây dựng thói quen tự học, tự nghiên cứu cho học sinh, đồng thời tham gia tích cực vào việc bồi dưỡng tư tưởng chính trị và xây dựng nếp sống văn hóa mới trong nhà trường. Thư viện còn giúp các em xây dựng được phương pháp học tập và phong cách làm việc khoa học,biết sử dụng sách báo để đạt được mục đích trên thì thư viện phải có được một số vốn tài liệu dồi dào, vì vốn tài liệu là cơ sở vật chất quan trọng và không thể thiếu được  trong các thư viện Tuy vậy vốn tài liệu của trường tiểu học Long Thọ, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai trong thời gian qua chưa thực sự đáp ứng được nhu cầucủa người đọc, hiện trạng trên là cơ sở vật chất còn nghèo kinh phí dành cho thư viện ít, việc nhận thức của bạn đọc còn ở mức độ nhất định chưa thấy hết được tầm quan trọng của việc đọc sách.
Việc xây dựng vốn tài liệu của thư viện trường học cần có những giải pháp cụ thể hợp lý và khoa học nhằm hình thành vốn tài liệu cho thư viện ngày càng đầy đủ để phục vụ một cách thiết thực nhu cầu của cán bộ giáo viên và học sinh trong công tác giảng dạy và học tập của nhà trường, bên cạnh việc bổ sung vốn tài liệu thì cần nghĩ đến việc bảo quản vốn tài liệu như thế nào cho tốt hơn, như vậy mới nâng cao được sức bền của tài liệu, vì có những cuốn sách cần sử dụng lâu dài như từ điển, tài liệu quý không phải cứ muốn bổ sung là có ngay còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khách quan.
Trước tình hình thực tế của thư viện trường tiểu học Long Thọ , tôi đã chọn một trong những vấn đề cấp thiết để làm đề tài cho bài tiểu luận đó là:” Vốn tài liệu của thư viện trường tiểu học Long Thọ –Thực trạng và giải pháp” Nhằm mục đích đánh giá , phân tích thực trạng vốn tài liệu của thư viện trường tiểu học Long Thọ huyện Nhơn Trạch Tỉnh Đồng Nai và đưa ra một số giải pháp cho thư viện để khắc phục tình trạng hiện nay, nhằm góp phần thiết thực trong việc nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập của giáo viên và học sinh .
Để nghiên cứu đề tài cho bài tiểu luận tôi đã sử dụng phương pháp khảo sát thực tế, phương pháp thống kê số liệu, phương pháp tham khảo tài liệu.
            Nội dung bài tiểu luận gồm có 3 phần :
-  Phần thứ nhất : Đặc điểm về tự nhiên, kinh tế văn hóa xã hội của xã Long Thọ,huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.
-  Phần thứ hai : Vốn tài liệu tại thư viện trường tiểu học Long Thọ, huyện NhơnTrạch, tỉnh Đồng Nai.
-  Phần thứ ba : Những giải pháp về các công việc chuyên môn cho thư viện trường tiểuhọc Long Thọ, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.
Mặc dù đã hết sức cố gắng nhưng vì điều kiện  thời gian và khả năng có hạn, nên bài tiểu luận không tránh khỏi một số thiếu sót, hạn chế nhất định. Kính mong nhận được sự đóng góp ý kiến của quý thầy cô, để tôi có thể hoàn thiện công tác ở thư viện trường học một cách có hiệu quả .Xin chân thành cám ơn.
                       
                                                                                                Người thực hiện đề tài
                                                                                                      Phạm Thị Háo

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Lady Gaga, Salman Khan