Họat động chủ yếu của giáo viên và học sinh trong nhà
trường là giảng dạy và học tập. Cả hai họat động này đều phải sử dụng công cụ
là sách, báo Như câu nói của Lê Nin”
Trường học là pháo đài. Sách là vũ khí của thầy và trò”.Sách, báo chỉ có thể
quản lý tốt và phát huy được tác dụng
tính tích cực của nó trên cơ sở tổ chức tốt công tác thư viện.Vì vậy tổ
chức thư viện trong nhà trường nhằm thỏa mãn nhu cầu về sách, báo cho giáo viên
và học sinh là một yêu cầu khách quan không thể thiếu được .
Tổ chưc thư viện và hoàn thiện các họat động của nó phục vụ dạy và học , đó cũng
là biểu hiện đặc trưng của nhà trường tiên tiến. “Chỉ có sách và người thầy mới
làm nên trường học “(Xu khomlinxki)
Đối với nhà trường, thư
viện chẳng những là cơ sở vật chất trọng yếu, nó đảm bảo đủ số lượng và chất
lượng sách giáo khoa, sách giáo viên và sách tham khảo , mà còn là trung tâm sinh họat văn học khoa học.
Thư viện góp phần quyết định chất lượng và không ngừng nâng cao năng lực giãng dạy
của giáo viên , mở rộng kiến thức và xây dựng thói quen tự học, tự nghiên cứu
cho học sinh, đồng thời tham gia tích cực vào việc bồi dưỡng tư tưởng chính trị
và xây dựng nếp sống văn hóa mới trong nhà trường. Thư viện còn giúp các em xây
dựng được phương pháp học tập và phong cách làm việc khoa học,biết sử dụng sách
báo để đạt được mục đích trên thì thư viện phải có được một số vốn tài liệu dồi
dào, vì vốn tài liệu là cơ sở vật chất quan trọng và không thể thiếu được trong các thư viện Tuy vậy vốn tài liệu của
trường tiểu học Long Thọ, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai trong thời gian qua
chưa thực sự đáp ứng được nhu cầucủa người đọc, hiện trạng trên là cơ sở vật
chất còn nghèo kinh phí dành cho thư viện ít, việc nhận thức của bạn đọc còn ở
mức độ nhất định chưa thấy hết được tầm quan trọng của việc đọc sách.
Việc xây dựng vốn tài liệu
của thư viện trường học cần có những giải pháp cụ thể hợp lý và khoa học nhằm
hình thành vốn tài liệu cho thư viện ngày càng đầy đủ để phục vụ một cách thiết
thực nhu cầu của cán bộ giáo viên và học sinh trong công tác giảng dạy và học
tập của nhà trường, bên cạnh việc bổ sung vốn tài liệu thì cần nghĩ đến việc
bảo quản vốn tài liệu như thế nào cho tốt hơn, như vậy mới nâng cao được sức
bền của tài liệu, vì có những cuốn sách cần sử dụng lâu dài như từ điển, tài
liệu quý không phải cứ muốn bổ sung là có ngay còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố
khách quan.
Trước tình hình thực tế của
thư viện trường tiểu học Long Thọ , tôi đã chọn một trong những vấn đề cấp
thiết để làm đề tài cho bài tiểu luận đó là:” Vốn tài liệu của thư viện
trường tiểu học Long Thọ –Thực trạng và giải pháp” Nhằm mục đích đánh giá ,
phân tích thực trạng vốn tài liệu của thư viện trường tiểu học Long Thọ huyện
Nhơn Trạch Tỉnh Đồng Nai và đưa ra một số giải pháp cho thư viện để khắc phục
tình trạng hiện nay, nhằm góp phần thiết thực trong việc nâng cao chất lượng
giảng dạy và học tập của giáo viên và học sinh .
Để nghiên cứu đề tài cho
bài tiểu luận tôi đã sử dụng phương pháp khảo sát thực tế, phương pháp thống kê
số liệu, phương pháp tham khảo tài liệu.
Nội
dung bài tiểu luận gồm có 3 phần :
- Phần thứ nhất : Đặc điểm về tự
nhiên, kinh tế văn hóa xã hội của xã Long Thọ,huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.
- Phần thứ hai : Vốn tài liệu tại
thư viện trường tiểu học Long Thọ, huyện NhơnTrạch, tỉnh Đồng Nai.
- Phần thứ ba : Những giải pháp
về các công việc chuyên môn cho thư viện trường tiểuhọc Long Thọ, huyện Nhơn
Trạch, tỉnh Đồng Nai.
Mặc dù đã hết sức cố gắng
nhưng vì điều kiện thời gian và khả năng
có hạn, nên bài tiểu luận không tránh khỏi một số thiếu sót, hạn chế nhất định.
Kính mong nhận được sự đóng góp ý kiến của quý thầy cô, để tôi có thể hoàn
thiện công tác ở thư viện trường học một cách có hiệu quả .Xin chân thành cám
ơn.
Người
thực hiện đề tài
Phạm Thị Háo
0 nhận xét:
Đăng nhận xét