Thứ Ba, 1 tháng 5, 2012

Đặc Điểm Xã Long Thọ



I.     ĐẶC ĐIỂM TỰ NHIÊN:
Địa bàn xã có hương lộ 19 đi qua dài 6,4 km từ Hiệp Phước đến Phước An.Xã Long Thọ nằm ở phía đông của huyện Nhơn Trạch.Có tổng diện tích đất tự nhiên là : 2.427,51ha . trong đó đã giao đất cho các khu công nghiệp là ;1044 ha chiếm 43% diện tích đất tự nhiên của xã .Toàn xã có 05 ấp với 1775 hộ và 7183 nhân khẩu , 41 tổ nhân dân .
Có tứ cận giáp :
-       Đông giáp : Xã Long Phước, huyện Long Thành, Đồng Nai.
-       Tây giáp : Khu công nghiệp .
-       Nam giáp: Xã Phước An, huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai.
-       Bắc giáp : Xã Hiệp Phước, huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai.
II.   ĐẶC ĐIỂM KINH TẾ:
Đời sống nhân dân trước đây chủ yếu là tập trung vào nông - ngư nghiệp là chủ yếu nhưng những năm trở lại đây do các khu công nghiệp trên địa bàn huyện  Nhơn Trạch xây dựng và đi vào họat động ngày càng nhiều đã dần chuyển dịch theo hướng công, nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ. Trong đó tỷ trọng nông nghiệp giảm nhanh năm 2000 chiếm 80%, đến nay chiếm 24%.Công nghiệp chiếm 54,4%, thương nghiệp - dịch vụ chiếm 21,6%.
Các khu công nghiệp cũng đã tạo việc làm cho số lao động nông nghiệp. Từ đó người dân trong xã có thu nhập cơ bản ổn định. Đời sống vật chất cũng như tinh thần của người dân trong xã ngày càng được nâng cao.
III.    ĐẶC ĐIỂM VỀ VĂN HÓA XÃ HỘI
3.1.  Họat động y tế :
Trạm y tế xã được thành lập năm 2000, gần trường học, các nhân viên y tá, y sĩ luôn trực đầy đủ phục vụ tận tình và chu đáo cho nhân dân. Hàng năm trạm y tế cử nhân viên đến trường học, khám sức khỏe cho các em học sinh và đã cùng cán bộ y tế nhà trường tuyên truyền rộng rãi đến các em học sinh và giáo viên cách phòng ngừa bệnh, mỗi năm hai lần trạm y tế xã mang thuốc xổ giun, sán đến cho các em uống tại lớp và hướng dẫn chu đáo cách phòng ngừa bệnh giun, sán trong cuộc sống hàng ngày.Gần đây trạm y tế xã đã truyên truyền và vận động các em tiêm vác- xin ngừa bệnh quai bị (trong huyện đã có trên 30 em học sinh trường Phước Khánh bị mắc bệnh quai bị phải nghỉ học nhiều ngày).
Trạm y tế xã được nhân dân tin cậy cho nên nhiều em tham gia y tế tự nguyện đã đăng ký khám sức khõe ban đầu tại trạrm y tế xã. Song song đó việc chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân cũng được Đảng và nhà nước quan tâm, cho đến nay tòan xã không có trường hợp bị bệnh sốt rét và sốt xuất huyết xảy ra
3.2.  Họat động về văn hóa, thông tin :
Đối diện trường học là trung tâm văn hóa kết hợp với trung tâm học tập cộng đồng của xã được xây dựng vào năm 2004. Cán bộ văn hóa thông tin lấy phương châm: “Cần gì học nấy” và đã tạo một xã hội học tập trong các tầng lớp nhân dân .Trước kia số hộ nghèo trong xã còn cao, nguồn thu nhập của người dân còn bếp bênh ,cho nên người dân phải lo đến cái ăn, cái mặc cho nên việc học tập, giải trí và vui chơi chưa được người dân quan tâm. Nay với đà phát triển của xã hội và nguồn thu nhập về kinh tế của nhân dân đã ổn định ,người dân bắt đầu chú trọng đến việc học tập , giải trí và vui chơi. Đến nay trung tâm học tập cộng đồng đã mở các lớp võ đạo cho các em thiếu nhi, các lớp chăm sóc cây cảnh, bon sai cho những người yêu thích (nhiều nhất là lớp người  trung niên ).
Mạng lưới truyền thanh của xã gần đây được truyền khắp các ấp trong xã, Luôn thông báo cho nhân dân trong xã nắm bắt kịp thời các thông tin  cần thiết trong cuộc sống hàng ngày. Nhờ các thông tin đó người dân trong xã phát hiện và kịp thời ngăn chặn các hành vi trộm cắp tài sản của người dân. Đã truyền tải các văn bản pháp luật của nhà nước cho người dân am hiểu, sống và làm việc theo pháp luật  .Như tổ chức tuyên truyền luật an toàn giao thông đường bộ, luật đất đai, luật phòng chống tham nhũng, luật khiếu nại tố cáo ...
3.3.  Họat động về văn hóa, xã hội và thực hiện chính sách xã hội:
Hàng năm số trẻ đủ tuổi đi học ra lớp đều đạt 98-100%.Chất lượng giáo dục trên các mặt được nâng lên, tỷ lệ thi tốt nghiệp tiểu học đạt 100%, trung học cơ sở đạt 99%, năm 2005 xã đã được công nhận phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, tháng 11 năm 2007 đã  được công nhận lại phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, phổ cập trung học cơ sở và phổ cập bậc trung học. Hàng năm giáo viên chuyên trách phổ cập giáo dục phối hợp với hội cha mẹ học sinh, ấp trưởng vận động các em bỏ học ra lớp đầy đủ.
Để cho pháp luật thực sự đi vào đời sống nhân dân Ủy ban nhân dân đã truyên truyền và tổ chức 111 cuộc về luật có 9107 lượt người tham dự .Hội đồng hòa giải xã từng bước được củng cố và nâng cao chất lượng hòa giải hàng năm, nhất là ở cơ sở ấp .Đơn thư vượt cấp hạn chế đến mước thấp nhất. Các vụ tranh chấp, khiếu kiện tuy có nhiều người đứng đơn nhưng không gây phức tạp. Người dân do bức xúc về giá cả đền bù nhưng luôn chấp hành nghiểm chỉnh pháp luật.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Lady Gaga, Salman Khan